Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát huy hiệu quả từ Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ
Lượt xem: 4721
Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh do Chính phủ Việt Nam và Quỹ Phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tài trợ, triển khai từ tháng 8/2017 nhằm góp phần tích cực giảm nghèo bền vững theo hướng tiếp cận thị trường cho các nông hộ nghèo thuộc các xã vùng dự án. Là một trong 4 địa phương được hưởng lợi, huyện Hà Quảng thực hiện hiệu quả các hợp phần của dự án, sản xuất nông nghiệp tại khu vực dự án triển khai có thay đổi rõ rệt.
 

Buổi sinh hoạt nhóm định kỳ hằng tháng của Nhóm đồng sở thích xóm Lũng Quảng, xã Hồng Sỹ (Hà Quảng).

 
Người dân Lũng Quảng, xã Hồng Sỹ từ bao đời nay có kinh nghiệm trong chăn nuôi trâu, bò, tuy nhiên chăn nuôi theo hướng nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu để lấy sức cày kéo. Năm 2017, Dự án CSSP được triển khai, hỗ trợ thành lập Nhóm sở thích xóm Lũng Quảng với 15 thành viên.

Các thành viên được cán bộ dự án phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, vận động, hỗ trợ vốn, di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc... Định kỳ hằng tháng, nhóm tổ chức họp, nghe cán bộ dự án tuyên truyền các nội dung liên quan; trao đổi, chia sẻ những việc đã làm được cũng như khó khăn khi triển khai.

Anh Trương Văn Cắm, Trưởng nhóm đồng sở thích xóm Lũng Quảng, xã Hồng Sỹ chia sẻ: Từ khi có hỗ trợ từ dự án, người dân dần thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ từ thả rông sang chăn nuôi tập trung, tận dụng lợi thế đất dốc kém hiệu quả sang trồng cỏ voi, trồng ngô làm thức ăn cho gia súc; cùng động viên, giúp đỡ nhau mở rộng quy mô chăn nuôi. Mô hình chăn nuôi trâu, bò được các hộ thực hiện hiệu quả, đem lại thu nhập cao, đồng thời người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhiều hộ thoát nghèo từ chăn nuôi trâu, bò, đạt thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Hà Quảng là huyện vùng cao biên giới với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm trên 51%, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Huyện có 14 xã được thụ hưởng từ Dự án CSSP. Với hướng đi đúng đắn, chỉ đạo quyết liệt trong quá trình triển khai các hợp phần đảm bảo đúng tiến độ và mục tiêu, dự án nhận được sự ủng hộ tích cực, đồng hành của người dân để sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Được truyền thông, vận động và tập huấn kỹ thuật từ dự án, nhiều hộ dân đầu tư chuồng trại nuôi gia súc cho thu nhập cao.

 

Sau hơn 3 năm triển khai, huyện tổ chức hơn 200 khóa đào tạo cho trên 3.500 lượt người; có 18.825 lượt người dân được tiếp cận với các hoạt động dự án, trong đó 10.536 lượt người được hưởng lợi trực tiếp. Trong quá trình triển khai, cán bộ dự án các cấp từ tỉnh đến xã luôn theo dõi, đánh giá, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng các hoạt động; tổ chức họp định kỳ, từ đó tháo gỡ khó khăn, đưa ra giải pháp thực hiện đạt hiệu quả. Đến hết quý III/2020, huyện giải ngân trên 34,5 tỷ đồng các hoạt động của dự án.

Dự án thành lập được 248 nhóm đồng sở thích với tổng số 3.417 thành viên, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 56,69%, hộ nghèo chiếm 68,13%. Các nhóm đồng sở thích được thành lập theo ngành hàng thế mạnh của địa phương, các thành viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, đổi công, được tập huấn kỹ thuật, đề xuất xin tài trợ cạnh tranh…

Với cách làm mới, người dân được trao quyền chủ động trong sản xuất, bước đầu thay đổi tư duy và có kỹ năng cần thiết để phát triển các mô hình kinh tế, tăng giá trị hàng hóa cung cấp cho thị trường. Tổng quỹ tiết kiệm cho vay quay vòng trong nội bộ các nhóm đến nay trên 7,992 tỷ đồng, trong đó phần tài trợ từ Quỹ đồng tài trợ cạnh tranh (CSA) trên 4,777 tỷ đồng.

Toàn huyện triển khai 9 mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu như: nuôi gà ta tại xóm Nặm Dựa, xã Cần Nông; trồng đậu đen lòng xanh cao sản, chanh leo tại xã Đa Thông; trồng gừng trâu tại 2 xã Cải Viên, Vân An; lò sấy đa năng mini để giảm thiểu hao hụt sau thu hoạch tại các xã: Thanh Long, Lương Thông, Cần Yên, Cải Viên; mô hình ủ chua thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ 107 hộ di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở... Huyện mời gọi 10 doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh tham gia cung ứng, tiêu thụ sản phẩm cho người dân và nhóm đồng sở thích.

Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban điều hành Dự án CSSP huyện Triệu Đình Dũng khẳng định: Dự án bước đầu góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua việc triển khai dự án trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp của huyện; nâng cao nhận thức, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ sang quy mô hàng hóa; kết nối người dân, người sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

Cùng với đó, việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn để huyện sớm hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Công trình đường bê tông xóm Lũng Súp, xã Hồng Sỹ do Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ đầu tư.

 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả Dự án CSSP trên địa bàn, thời gian tới, huyện Hà Quảng chú trọng hỗ trợ các nhóm đồng sở thích nâng cao năng lực quản lý, điều hành; tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã trong liên kết, bao tiêu sản phẩm cho người dân nhằm bảo đảm tính bền vững của các mô hình; đồng thời phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn tại các xã vùng dự án, góp phần tạo thuận lợi trong quá trình cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp tại địa phương.              

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang