Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ tịch hội đam mê lĩnh vực vinh danh cây di sản Việt Nam
Lượt xem: 4499
Anh Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường (BVTN&MT) tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam luôn đam mê nghiêm cứu về thiên nhiên và môi trường góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường, được nhiều người tin yêu, mến phục.

Lãnh đạo Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường trao Quyết định và Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho UBND xã Thành Công (Nguyên Bình).

 

Với niềm đam mê thiên nhiên, môi trường, sau khi tốt nghiệp Khoa Di sản Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhưng anh Hải lại say mê nghiên cứu về thiên nhiên và môi trường, nhất là các loài cây xanh đô thị, cây cổ thụ trong tự nhiên. Có lẽ cơ duyên 2 ngành khoa học có những nét tương đồng (khi còn là Trưởng Ban Quản lý Di tích Hồ Chí Minh), năm 1994, Cao Bằng vinh dự được đăng cai Hội nghị các di tích lưu niệm Hồ Chí Minh trên toàn quốc, anh đã đề nghị Ban Quản lý Di tích nhà sàn Bác Hồ tặng 1 cây si trong khuôn viên di tích về trồng tại Khu Di tích Pác Bó. Đến nay tròn 27 năm, cây si đã thành cây cổ thụ rợp bóng mát trước cửa khuôn viên Nhà Bảo tàng Pác Bó.

Từ năm 2010, thời điểm Hội BVTN&MT Việt Nam phát động sự kiện bảo tồn cây Di sản Việt Nam (DSVN) nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, anh Hải là người đầu tiên quan tâm đến sự kiện và bắt tay vào nghiên cứu, điều tra, khảo sát, lập hồ sơ trình Hội đồng cây DSVN xét công nhận cây DSVN các loài cây cổ thụ hiện có tại các địa phương, trước hết ưu tiên tập trung vào các địa danh có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, có giá trị về du lịch, nằm trên tuyến Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, góp phần khai thác tiềm năng du lịch, tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Trong 10 năm (2010 - 2020), kể từ ngày phát động sự kiện, Hội BVTN&MT tỉnh đã chủ trì, phối hợp tổ chức vinh danh được 12 cây và 3 quần thể cây cổ thụ thành cây DSVN. Cao Bằng được Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, vinh danh cây DSVN. Tại hội nghị sơ kết 5 năm về sự kiện vinh danh cây DSVN tại Phú Thọ, anh Hải đã được chọn báo cáo điển hình địa phương làm tốt công tác vinh danh cây DSVN, được Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam đánh giá rất cao.

Năm 2019, Cao Bằng tiếp tục được Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam chọn đăng cai tổ chức tọa đàm 10 năm cây DSVN với sự góp mặt của các nhà khoa học về bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường và các tỉnh khu vực phía Bắc. Anh Hải tâm sự: Sau này về nghỉ hẳn, nếu sức khỏe cho phép, mình vẫn có thể làm cố vấn cho anh em về lĩnh vực vinh danh cây DSVN tại Cao Bằng, góp phần gìn giữ các “cụ mộc” trường tồn trong môi trường thiên nhiên.

Tại các buổi lễ công nhận cây DSVN, anh Hải đều mời lãnh đạo Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng cục Môi trường, đại diện các tỉnh bạn; đặc biệt là lãnh đạo tỉnh, các huyện có cây DSVN được công nhận tham dự buổi lễ tạo không khí phấn khởi. Sau lễ vinh danh, anh Hải tổ chức 2 lần đưa các đoàn Trung ương và tỉnh bạn đi tham quan, học tập tại Long Châu và Tịnh Tây, Quảng Tây (Trung Quốc), tạo thêm mối quan hệ thân thiết giữa Cao Bằng với các tỉnh bạn.

Ngoài ra, anh Hải đã tham gia nhiều ý kiến tư vấn, phản biện trong việc bảo vệ cây xanh đường phố, cây cổ thụ trong các di tích quan trọng. Đơn cử như lên tiếng phản đối, đưa ra các kiến nghị tại các hội thảo khoa học về tình trạng “bức tử” cây cổ thụ, chặt hạ cây trong công viên. Thể hiện quan điểm rất rõ ràng của mình khi bảo vệ được cây cổ thụ tại nhà cổ dòng họ Nông tại thị trấn Bảo Lạc (Bảo Lạc), giữ cụm cây dã hương tại mốc Km 0, đường Hồ Chí Minh, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó...

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, anh Đinh Ngọc Hải được tặng Huy chương về sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng; được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả 2 giai đoạn 2010 - 2015, 2015 - 2020; đặc biệt năm 2019, được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Theo Báo Cao Bằng
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang