Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác quản lý cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Lượt xem: 5062

Tại Thành phố, những năm gần đây, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền dụng đất (GCNQSDĐ) được cấp ủy, chính quyền các cấp, phòng, ban đặc biệt quan tâm, bước đầu đạt những kết quả tích cực.

Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại Thành phố.

Vài năm trở lại đây, do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh nên nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi mục đích về đất của người dân, hộ gia đình ở Thành phố tăng cao. Cùng với đó, công tác quản lý, quy hoạch đô thị, vấn đề sử dụng đất từng bước được siết chặt nhằm bảo đảm đô thị phát triển hài hòa cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Bà Nguyễn Thị Lan, tổ 5, phường Hợp Giang cho biết: Gia đình tôi có một mảnh đất đã sử dụng ổn định từ năm 1991 đến nay, hiện gia đình muốn làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng chưa biết phải chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì liên quan. Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại Thành phố, tôi được nhân viên hướng dẫn tìm các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất như: giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất... Sau khi có đủ giấy tờ, tôi nộp đơn và được hẹn ngày cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Còn chị Nông Thị Biên, phường Sông Hiến chia sẻ: Gia đình tôi có mảnh đất trồng cây lâu năm cần chuyển đổi sang đất ở, ban đầu tôi không biết làm thủ tục như thế nào và bắt đầu từ đâu. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên thông hiện đại Thành phố, tôi được nhân viên tư vấn viết đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; trình tự, thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất; thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đối tượng được giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất… Sau khi có đầy đủ giấy tờ liên quan, tôi được Văn phòng kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đăng ký, xác nhận mục đích sử dụng đất vào GCNQSDĐ; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và hẹn trao trả GCNQSDĐ theo quy định.  

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, Thành phố tiếp nhận 24.473 hồ sơ xin cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ của các hộ gia đình, cá nhân. Kết quả, đã cấp 23.670 GCNQSDĐ, đạt 96,7% kế hoạch; có 2.138 hộ gia đình được cấp GCNQSDĐ thuộc nhóm đất nông nghiệp 154,08 ha; 3.641 hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp 216,44 ha. Riêng 2 tháng đầu năm 2021, Văn phòng cấp 697 GCNQSDĐ; đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất 192 hồ sơ; xóa thế chấp quyền sử dụng đất 117 hồ sơ; đăng ký biến động đất đai 670 hồ sơ.

Để làm tốt vấn đề quản lý đất đai, quản lý đô thị, Thành phố triển khai các giải pháp tích cực như: Ban hành các văn bản chỉ đạo về quản lý đất đai; tăng cường công tác quản lý, quy hoạch đô thị theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển; nâng cao năng lực hoạt động của bộ phận một cửa liên thông trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ cho người dân; hoàn thiện cơ sở dữ liệu làm căn cứ cho việc cấp GCNQSDĐ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ chuyên môn; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Tăng cường công tác quản lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công bố rộng rãi các quy hoạch để người dân nắm được và tuân thủ thực hiện. Đến nay, việc cấp mới GCNQSDĐ được rút ngắn xuống còn 20 ngày, giảm 10 ngày so với trước đây; việc cấp đổi còn 16 ngày, giảm 6 ngày. Việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, tài sản gắn liền với đất giải quyết được các vấn đề tồn đọng nhiều năm, tạo hiệu ứng tích cực cho người dân khi làm thủ tục liên quan đến đất đai; giảm tình trạng tranh chấp, khiếu kiện và nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất còn có mặt hạn chế nhất định như: Công tác quản lý về đất đai ở một số địa bàn còn hạn chế; việc phối hợp giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, thống nhất; việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn phổ biến, nhất là tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở...

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Thành phố Trần Triều Dương cho biết: Thời gian tới, Văn phòng tham mưu cho UBND Thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường thực hiện nghiêm quy trình giải quyết đối với từng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định; thường xuyên cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, lưu trữ, quản lý, khai thác hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định; thông báo, hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn thiện giấy tờ liên quan đối các hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc. Phối hợp với các phòng, ban, xã, phường thực hiện tốt công tác thẩm định, xác minh hồ sơ đất đai, phục vụ công tác cấp GCNQSDĐ.

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai cho người dân; thực hiện các dịch vụ về trích đo bản đồ địa chính, thửa đất để chỉnh lý biến động, đăng ký cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt, thực hiện Nghị định số 148 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 8/2/2021, việc cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình có nhiều điểm mới. Hiện nay, Văn phòng đang tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đơn giá cụ thể về hoạt động cấp GCNQSDĐ, trình UBND tỉnh ban hành thực hiện để hướng tới mô hình tự chủ. Người dân có thể lựa chọn các dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiện ích và hiệu quả.

Thái Hà - Báo Cao Bằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang