Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lên Cao Bằng chứng kiến những hành động xanh ở xóm đạo Cao Bình
Lượt xem: 4551
Giữ gìn cảnh quan, môi trường sống “sáng - xanh - sạch - đẹp” đã trở thành thông điệp sống, việc làm thường xuyên của người dân tổ dân phố Cao Bình, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Qua đó, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. 

Đổi thay ở Giáo xứ Cao Bình

Về thăm Giáo xứ Cao Bình những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay bộ mặt nông thôn nơi đây. Những ngôi nhà cao tầng, khang trang được xây dựng dọc 2 bên đường bê tông còn sáng màu xi măng phong quang, thoáng mát trải dài quanh phố. Hơn hết, chúng tôi không khỏi vui mừng khi nhận thấy ý thức của đồng bào công giáo nơi đây trong công tác bảo vệ môi trường.

Những con đường bê tông hóa trải dài quanh phố Cao Bình không vương rác, sạch sẽ và thoáng mát.

Ông Lê Văn Môn, Tổ trưởng tổ dân phố Cao Bình đã gác lại những công việc mà mình định làm, dành thời gian để tiếp chúng tôi. Gương mặt hiểm hiện niềm vui, ông Lê Văn Môn phấn khởi cho chúng tôi biết, tổ dân phố Cao Bình hiện có 165 hộ, hơn 500 nhân khẩu (trong đó, đồng bào công giáo chiếm khoảng 10%).

Phát huy tinh thần đoàn kết, nhân dân trong tổ luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào công giáo luôn đoàn kết, thực hiện tốt quy ước, hương ước tổ dân phố; tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cùng chung sức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

 

Bà con giáo dân xóm đạo Cao Bình thuộc Giáo xứ Cao Bình, xã Hưng Đạo, TP. Cao Bằng thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Sống xanh từ nhận thức

Để công tác bảo vệ môi trường sống thấm sâu vào nhận thức, trở thành ý thức, hành động thường xuyên của mỗi người dân trong khu dân cư, tổ dân phố Cao Bình đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt, họp tổ dân phố; thường xuyên phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; xây dựng quy ước, hương ước để người dân thực hiện; hàng năm tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ môi trường.

Ông Lê Văn Môn, Tổ trưởng tổ dân phố Cao Bình cho biết, đến nay công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, bảo vệ cảnh quan đã và đang được người dân trong tổ dân phố thực hiện rất nghiêm túc và trở thành việc làm tự giác của mỗi người. Nhân dân trong tổ dân phố luôn thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chính gia đình mình và xung quanh khu vực mình sống. Hàng tuần, hàng tháng, tổ dân phố tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương, cắt tỉa những bụi cỏ dại ven đường…, được người dân rất nhiệt tình hưởng ứng.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giờ đây nhận thức về công tác vệ sinh môi trường của người dân phố Cao Bình đã được nâng cao.

"Từ đầu năm đến nay, tổ dân phố Cao Bình đã huy động nhân dân triển khai được 5 đợt ra quân vệ sinh môi trường. Hiện, 100% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; cơ bản các hộ gia đình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Các gia đình đều đã nâng cao hơn ý thức dọn dẹp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, tham gia trồng cây xanh, các loại hoa để tạo cảnh quan đẹp; chuồng trại được vệ sinh thường xuyên” - Ông Lê Văn Môn chia sẻ.

Đồng lòng bảo vệ môi trường quê hương

Xóm đạo Cao Bình thuộc Giáo xứ Cao Bình, những năm qua, đồng bào công giáo cùng bà con nhân dân trong tổ dân phố Cao Bình luôn tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường. Chia sẻ về việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, giáo dân Trần Mai nói, so với trước đây, vệ sinh môi trường trong tổ dân phố đã được nâng lên rõ rệt, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

“Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên quét dọn nhà cửa, sân vườn, đường làng, ngõ xóm rồi thu gom rác thải vào thùng rác theo quy định để công nhân Công ty môi trường tới thu gom. Cũng như mọi người trong khu dân cư, tôi nhận thức được rằng, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình, nên nó đã trở thành trách nhiệm và công việc hàng ngày của mỗi người dân trong khu dân cư chúng tôi” - Bà Mai chia sẻ.

Những con đường hoa góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn mới của phố Cao Bình

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quang Dũng, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo khẳng định, bà con giáo dân xóm đạo Cao Bình nói riêng và nhân dân tổ dân phố Cao Bình nói chung là một trong những điểm sáng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, họ luôn “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Người dân nơi đây luôn phát huy tinh thần đoàn kết, lương giáo một lòng giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tham gia nhiệt tình công tác bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan, chung tay xây dựng nông thôn mới…

“Những việc làm của người dân tổ dân phố Cao Bình không chỉ góp phần xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, mà qua đó tình làng, nghĩa xóm ngày càng được gắn kết, khơi dậy qua các hoạt động cộng đồng, tạo ra động lực mạnh mẽ để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - ông Hoàng Quang Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Hùng- Báo TN&MT
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang