Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường bền vững
Lượt xem: 4593
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường (BVTN&MT) tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội BVTN&MT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường bền vững tại địa phương.

Cây sung tại xã Tổng Cọt (Hà Quảng) được vinh danh Cây di sản Việt Nam.

 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN TIÊU CHÍ MÔI TRƯỜNG

Hội BVTN&MT tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên và cộng đồng; đối tượng tập trung vào lãnh đạo chủ chốt các xã, xóm, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể thôn, bản. Địa bàn tổ chức tuyên truyền là các xã, thị trấn có dân cư tập trung, giao lưu thương mại, du lịch; đặc biệt là các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và có tuyến Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng đi qua.

Thông qua việc giới thiệu các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) như: Luật BVMT năm 2014, Luật Đa dạng sinh học, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT, các văn bản của tỉnh về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giới thiệu về môi trường văn hóa, lịch sử của từng địa phương để người dân có thêm kiến thức mới, có ý thức gìn giữ, bảo vệ, khai thác giá trị văn hóa, lịch sử địa phương.

Sau khi nghe giới thiệu các văn bản, các mô hình, cách làm hay về BVMT, tổ chức thảo luận trao đổi, liên hệ thực tiễn với địa phương, đánh giá của các đối tượng tham gia tập huấn tuyên truyền đều có nhận xét chung là có bổ ích, thú vị, cập nhật thêm kiến thức mới cho bản thân, trên cơ sở đó nhận thức về BVMT của người dân từng bước được nâng lên.

Hội đã tổ chức 28 lớp tập huấn tại 25 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, Thành phố. Có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới đã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Các chi hội cơ sở thuộc các tổ chức chính trị - xã hội như Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh… đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về BVMT, xây dựng các mô hình xanh - sạch - đẹp, tuyến đường tự quản, hỗ trợ di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường tại 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh.

THÊM NHIỀU CÂY DI SẢN VIỆT NAM ĐƯỢC CÔNG NHẬN

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác vinh danh cây Di sản Việt Nam (DSVN) có nhiều đổi mới về cách tổ chức thực hiện và hiệu quả, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng. Đến nay, công tác vinh danh cây cổ thụ đã trở thành nhu cầu của cộng đồng, 5 năm qua, Hội BVTN&MT tỉnh đã tổ chức vinh danh thêm 6 cây và 2 quần thể cây DSVN, nâng tổng số cây DSVN được công nhận lên 14 cây DSVN và 2 quần thể trong 10 năm, đóng góp tích cực tham gia sự kiện bảo tồn cây DSVN do Hội BVTN&MT Việt Nam phát động từ năm 2010 đến nay.

Hầu hết các cây DSVN được công nhận tại địa phương đều nằm trên các địa danh có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, có giá trị về du lịch, tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương. Như cây nghiến ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (Hà Quảng), nơi cội nguồn cách mạng Việt Nam; cây sấu ở rừng Trần Hưng Đạo (Nguyên Bình), gắn liền với sự kiện Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ra đời; cây sấu xã Sóc Hà (Hà Quảng), biểu tượng cột mốc xanh biên giới Việt - Trung; cụm 3 cây (gạo, dã hương, muỗm) ở Khu di tích Đền Kỳ Sầm (Thành phố) tôn thêm vẻ đẹp tâm linh của ngôi đền gắn với tên tuổi vị anh hùng dân tộc Nùng Trí Cao.

Cây dẻ xóm Bản Khấy, xã Chí viễn (Trùng Khánh), cây sung xóm Cọt Phố, xã Tổng Cọt (Hà Quảng); cây đa xóm Bản Nà, xã Thành Công (Nguyên Bình); cây gạo xóm Lũng Luông, xã Hạnh Phúc (Quảng Hòa); cây đa thị trấn Thông Nông (Hà Quảng); rừng nghiến xóm Bó Dường, xã Vân Trình (Thạch An); cây nhội xóm Hoài Khao, xã Quang Thành (Nguyên Bình)… đều nằm trên tuyến Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, tạo thành tuyến du lịch liên vùng… Cây DSVN sẽ tạo thêm điểm đến tham quan du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người của quê hương Cao Bằng với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo sinh kế cho cộng đồng dân cư địa phương.

Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh được tặng giải thưởng Môi trường Việt Nam 2020

Công tác vinh danh cây DSVN trong giai đoạn này đã được đổi mới, xã hội hóa về cách tổ chức. Việc phối hợp tổ chức lễ công nhận giữa Hội BVTN&MT tỉnh với các địa phương trong thực hiện có tính khoa học cao, lãnh đạo các địa phương tạo điều kiện tổ chức Lễ vinh danh cây DSVN trong hoàn cảnh vừa chống dịch Covid-19, vừa tiến hành đại hội Đảng các cấp, huy động được các nguồn lực tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cộng đồng địa phương, được lãnh đạo Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam, tỉnh đánh giá cao, bạn bè các tỉnh, nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.  

VINH DANH NHIỀU TẬP THỂ, CÁ NHÂN

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, việc biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp lớn cho công tác BVTN&MT được quan tâm đặc biệt. Hội đã đề xuất và được UBND tỉnh tôn vinh tặng Bằng khen cho 2 nhà khoa học là lãnh đạo Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam: TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng cây DSVN, Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, người đã có đóng góp trong việc thực hiện đề tài nghiên cứu về đa dạng sinh học Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình), tạo cơ sở lý luận và thực tiễn để nâng hạng từ rừng đặc dụng thành Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017.

Năm 2017, tập thể Hội BVTN&MT tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh năm 2020 được tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam; Hội được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều năm được Hội BVTN&MT Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Những nỗ lực của Hội BVTN&MT tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương đi đôi với BVMT và phát triển bền vững. Đó thực sự là dấu ấn quan trọng để thời gian tới, Hội BVTN&MT tiếp tục phấn đấu đạt những thành tích cao hơn, đóng góp tích cực hơn về công tác BVTN&MT địa phương.

Theo Báo Cao Bằng
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang