Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng: Người dân xã Trường Hà thay đổi nhận thức, tích cực bảo vệ môi trường
Lượt xem: 4589
Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tinh thần đoàn kết của nhân dân xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn xã đã có chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn thay đổi căn bản, góp phần xây dựng quê hương giàu truyền thống cách mạng ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp.

BVMT trở thành nếp sống có văn hoá

Đến xóm Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) khi những người dân trong xóm đang tích cực tham gia lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm, cắt tỉa cây xanh, chúng tôi cảm nhận được những thay đổi từ nhận thức đến hành động trong công tác BVMT của người dân nơi đây.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trườnggiữ gìn cảnh quan, nông thôn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) được đổi mới “Sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Những tiếng chổi quét xào xạc, cùng tiếng kéo cắt tỉa, tạo dáng cho hàng cây xanh hoà với tiếng cười, tiếng nói rôm rả tạo cho quang cảnh nông thôn nơi đây thật sống động. Thực hiện theo sự phân công của Trưởng xóm, các đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ quét dọn đường làng ngõ xóm, chỉnh trang lại pano, áp phích…

Lau mồ hôi vương trên gương mặt, anh Hoàng Văn Nhân, xóm Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng chia sẻ, việc BVMT, giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ xóm từ lâu đã “ăn sâu” vào nhận thức, trở thành công việc chung của nhân dân trong xóm chúng tôi. Mỗi tháng 2 lần, người dân xóm Nà Mạ tổ chức tổng vệ sinh, quét dọn, cắt tỉa cây xanh trong xóm. Còn nhà cửa, sân vườn của từng gia đình được các hộ thường xuyên quét dọn hàng ngày.

Người dân xóm Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) thường xuyên tổ chức vệ sinh giữ cho đường làngngõ xóm luôn phong quang.

Nói về công tác vệ sinh môi trường của người dân xóm Nà Mạ, ông Nông Linh Long, Trưởng xóm Nà Mạ, xã Trường Hà hồ hởi nói, xóm có 76 hộ, 337 nhân khẩu. Với khẩu hiệu: “Vứt rác ra đường, không phải là người dân xóm Nà Mạ”, nhân dân trong xóm đã có ý thức hơn rất nhiều, việc BVMT ở đây, giờ đã thành nếp sống có văn hoá trong cộng đồng dân cư, nhà nào cũng đào hố rộng 3m, sâu 80cm để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Họ luôn nhắc nhau phải đổ rác đúng nơi quy định, không làm mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường, cảnh quan của xóm.

Tuyên truyền theo phương châm “Mưa dầm, thấm lâu”

Xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) có 819 hộ, hơn 3.300 nhân khẩu; chủ yếu là các dân tộc: Tày, Nùng, Mông sinh sống. Xác định công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Trường Hà đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác BVMT, tạo cảnh quan khu dân cư, môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm do chất thải chăn nuôi, UBND xã Trường Hà đã vận động các hộ chăn nuôi xây hầm biogas, đệm lót sinh học…

Theo ông Triệu Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, hằng năm, xã chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân tích cực thực hiện các biện pháp BVMT chung, theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thôn, xóm. Chỉ đạo các xóm xây dựng quy ước, hương ước phù hợp với luật pháp và văn hoá truyền thống tốt đẹp của địa phương gắn với BVMT, giữ gìn vệ sinh chung. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cơ sở thường xuyên tuyên truyền người dân không vứt rác ra đường, sông, suối…, làm mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường. Đối với các hộ và HTX chăn nuôi trên địa bàn, xã thường xuyên nhắc nhở, giám sát việc thực hiện công tác BVMT. Vận động các hộ chăn nuôi xây hầm biogas, đệm lót sinh học…, nhằm giải quyết tốt vấn đề xử lý ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi.

“Ngoài ra, UBND xã còn thường xuyên chỉ đạo thôn, xóm vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ nguồn nước, nguồn thủy sản. Giao cho hương hội, đoàn thanh niên quản lý, bảo vệ và nghiêm cấm các hành động vứt rác xuống sông, suối; nghiêm cấm sử dụng kích điện để đánh bắt cá và dùng các chất cấm khác để hủy hoại môi trường nước”. Chủ tịch UBND xã Trường Hà Triệu Văn Duy cho biết thêm.

Nhận thức của người dân xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) về công tác BVMT, giữ gìn vệ sinh chung đã và đang được nâng lên, góp phần nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Trường Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn xã có trên 95% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 80% hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; trên 70% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; lượng rác thải cơ bản được các hộ dân tự đốt, chôn lấp tại nơi quy định đảm bảo an toàn…

Để BVMT trở thành nếp sống có văn hoá trong cộng đồng dân cư, thực sự là phong trào sôi nổi, thường xuyên, liên tục được nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia, Đảng uỷ xã Trường Hà tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật pháp về BVMT. Xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác BVMT; gắn trách nhiệm của các tổ chức hội, xóm, cộng đồng dân cư trong giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan… UBND xã kịp thời phát hiện biểu dương những mô hình làm tốt công tác BVMT tại thôn xóm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật BVMT.

Theo Nguyễn Hùng - Báo TN&MT
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang