Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
Lượt xem: 4667
Ngày 15/8, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành công điện hỏa tốc số 06/CĐ-BCH về việc chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

 

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa và mưa lớn cục bộ, gia tăng ngập úng cục bộ, sạt lở đất.

Công điện nêu rõ: Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa và mưa lớn cục bộ, nhất là các ngày 14 và 15/8, đất đã ngấm nhiều nước, khả năng thẩm thấu giảm, gia tăng ngập úng cục bộ, sạt lở đất. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục xảy ra mưa, mưa rào và dông.

Để chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trước hết tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Đồng thời, chỉ đạo rà soát công tác bảo đảm an toàn hồ đập chứa nước thủy lợi, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công sửa chữa; không cho phép tích nước nếu hồ đập không đảm bảo an toàn.

Yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động khoáng sản kim loại, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động khoáng sản để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.

Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực sạt lở, ngập sâu, nước chảy siết khi có mưa lũ lớn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông các trục giao thông chính. Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án xây dựng rà soát phương án đảm bảo thi công công trình và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi mưa lớn, ngập úng, sạt lở xảy ra.

Sở Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án xây dựng rà soát phương án đảm bảo thi công công trình và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi tình huống dông lốc xảy ra. Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

Công ty Điện lực Cao Bằng tổ chức kiểm tra và có phương án đảm bảo an toàn lưới điện.

Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng đưa tin kịp thời về diễn biến của mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó; phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để mọi người biết, chủ động phòng, tránh.

Đối với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, Thành phố, tổ chức trực ban phòng chống thiên tai nghiêm túc; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp phòng chống, ứng phó với từng loại hình thiên tai. Rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó, huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình huống mưa lũ kéo dài, ngập úng, sạt lở đất, lũ quét.

Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để đặt biển cảnh báo; chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại địa bàn; kiểm tra, xử lý vật cản gãy tắc nghẽn dòng chảy để giảm nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ trữ nước của các hộ dân.

Tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hổ thuỷ điện nhỏ, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống. Đồng thời, chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặt biển cảnh báo nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, triển khai các biện pháp không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ. Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Truyền thông tăng cường thông tin về thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc, bảo đảm thông tin đến được người dân tại các xóm.
Theo Báo Cao Bằng
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang