Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả Dự án “Nước sạch và vệ sinh môi trường cho mọi người” tại Thạch An
Lượt xem: 4539
Dự án “Nước sạch và vệ sinh môi trường cho mọi người” do Tổ chức Childfund Australia tại Việt Nam tài trợ được triển khai tại huyện Thạch An đã và đang mang lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cũng như cải thiện điều kiện sống, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Người dân được hướng dẫn kỹ thuật xây dựng nhà vệ sinh tự hoại chi phí thấp bằng ống bi.

Xóm Ka Liệng, xã Thụy Hùng có 66 hộ với trên 200 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông đen. Trước đây, do ý thức giữ gìn sức khỏe và vệ sinh môi trường của người dân còn hạn chế nên hầu hết các hộ gia đình đều không xây dựng nhà tiêu khiến cho môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ông Trịnh Văn Long, Bí thư Chi bộ xóm Ka Liệng chia sẻ: Dự án hỗ trợ 20 hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết, thay đổi quan niệm, thái độ và thực hành vệ sinh của bà con. Người dân, trẻ em hiểu rõ hơn về nhu cầu cần thiết của vệ sinh, quan tâm sử dụng các tiện nghi nước sạch và vệ sinh, tạo được thói quen tốt cho sức khỏe như sử dụng nhà vệ sinh, thường xuyên rửa tay với xà phòng… Qua thống kê, đến nay, số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh của xóm đạt khoảng 70%, dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ đạt từ 80% - 90%. Ngoài hỗ trợ của Dự án, nhiều hộ gia đình đầu tư xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với kinh phí từ 5 - 40 triệu đồng/hộ. Hiện nay, xóm đề nghị Tổ chức Childfund Australia tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng bãi đổ rác thải chung và làm mương thoát nước thải để nguồn nước sinh hoạt hằng ngày không bị ô nhiễm.

Giai đoạn 2020 - 2022, Dự án được triển khai tại 7 xóm của 3 xã: Quang Trọng, Thụy Hùng, Đức Thông với tổng kinh phí 2 tỷ 721 triệu đồng, trong đó, vốn viện trợ phi Chính phủ không hoàn lại 2 tỷ 471 triệu đồng, vốn đối ứng của người dân 250 triệu đồng. Sau 1 năm triển khai, Dự án đã hỗ trợ cải tạo 1 hệ thống công trình cấp nước tại xóm Pò Bẩu, xã Quang Trọng với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, phục vụ nước sinh hoạt cho 87 hộ, Trạm Y tế, UBND xã và các trường học (thực hiện cấp nước tới từng hộ gia đình có đồng hồ đo, thu phí sử dụng nước).

Hỗ trợ xây dựng 197 nhà vệ sinh tự hoại cho 197 hộ dân của các xóm: Pò Bẩu, Nà Cọn, Đức Hạnh (Quang Trọng); Bản Tuồm, Kéo Qúy (Đức Thông); Ka Liệng, Khuổi Cáp (Thụy Hùng), mức hỗ trợ trung bình 1 triệu 200 nghìn đồng/hộ. Theo khảo sát, đến nay các xóm được Dự án hỗ trợ đạt tỷ lệ các tiêu chí gồm: hộ có nhà tiêu, chỗ rửa tay bằng xà phòng, nước uống an toàn, nhà tiêu cải thiện, bể chứa nước có nắp đậy khá cao, trung bình đạt từ 70% - 98%/tiêu chí, nhiều tiêu chí đạt 100%. Riêng xóm Nà Cọn, xã Quang Trọng có 4/5 tiêu chí đạt 100%.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trọng Đàm Văn Tô, Dự án giúp nhiều gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, phục vụ sinh hoạt đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Nếu như trước đây, toàn xã chỉ có gần 50% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đến nay nâng lên trên 90%. Qua đó, góp phần đưa xã hoàn thành tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Người dân xóm Pò Bẩu, xã Quang Trọng (Thạch An) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đình Dư, cán bộ Tổ chức Childfund cho biết: Để có được những kết quả trên, Tổ chức Childfund đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến cơ sở về cấp nước, vệ sinh môi trường nông thôn. Các phương pháp truyền thông với nhiều hình thức phù hợp, phong phú giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức sử dụng nước sạch, các tập quán lạc hậu về sử dụng nhà tiêu theo hướng tích cực. 

Từ nay đến khi kết thúc giai đoạn, Dự án sẽ hỗ trợ xây dựng 1 công trình cấp nước tại xã Đức Thông, tổng kinh phí 535 triệu đồng; hỗ trợ các hệ thống lọc, xử lý nước đầu nguồn cho các nhóm hộ sống rải rác, cách xa khu vực trung tâm… hướng tới mục tiêu đạt được sức khỏe cộng đồng tốt hơn thông qua tăng cường tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của cộng đồng một cách đầy đủ, bền vững.

Theo baocaobang.vn
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang