Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
Lượt xem: 4705
Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh vừa có Công văn số 1014/BCH-PCTT ngày 29/5/2022 gửi các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Công thương, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, Thành phố về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. 
Một số tuyến đường tại huyện Bảo Lâm bị sạt lở, sụt lún do mưa bão gây ra.

Trong những ngày qua (từ ngày 20 - 28/5/2022), trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to diện rộng, cục bộ, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 71 - 267 mm, có nơi trên 100 mm/24h. Mưa lũ làm sạt lở đất đá, ngập lụt gây thiệt hại lớn về người (1 người chết do sạt lở đất), nhà cửa (54 nhà dân bị đất đá vùi lấp do sạt lở đất), diện tích cây nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nhiều công trình hạ tầng cơ sở tại các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình, Hà Quảng, Hòa An, Hạ Lang.

Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, theo báo cáo của một số địa phương, hiện nay, còn một số hộ gia đình sống ở những vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất nhưng vẫn chưa di dời hoặc có phương án di dời đến nơi an toàn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Cao Bằng, mực nước lũ trên sông Gâm tại Bảo Lạc đạt mức trên báo động 2, từ nay đến ngày 1/6 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục có mưa, dông chủ yếu vào đêm và sáng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đối với các địa phương trong tỉnh.

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến của thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai, khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất của nhân dân và chuẩn bị ứng phó với các đợt mưa lớn trong mùa mưa lũ năm 2022, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, chủ tịch UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, tập trung sửa chữa lại nhà cửa, xử lý các điểm sạt lở, môi trường sau lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kịp thời người dân; tổng hợp thiệt hại, báo cáo đề xuất UBND tỉnh theo thẩm quyền. Triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặt biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền triển khai các biện pháp không để người dân vớt củi, đánh bắt cá... trên sông, suối khi có mưa lũ.

Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn và sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương theo chức năng phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo đơn vị khai thác, chủ công trình đập điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, hiệu quả, an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt, giảm lũ cho hạ du, lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó. Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực sạt lở, ngập lụt khi có mưa lũ lớn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án xây dựng, rà soát phương án đảm bảo thi công công trình và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi tình huống mưa lớn, ngập lụt, sạt lở xảy ra.

Sở Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án xây dựng rà soát phương án đảm bảo thi công công trình và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo các cấp có kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi của các cấp học trong trường hợp xảy ra thiên tai, đặc biệt đối với mưa lớn gây ngập úng, sạt lở các tuyến giao thông chia cắt các khu vực thi, trường học.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng, Báo Cao Bằng đưa tin kịp thời diễn biến mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó; phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các sở, ngành, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, Thành phố triển khai thực hiện, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, PCTT&TKCN tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Theo BCB
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang