Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bao bì xanh - xu thế tiêu dùng hiện đại
Lượt xem: 5167
Trước lo ngại từ tình trạng ô nhiễm môi trường với lượng rác thải nhựa gia tăng nhanh chóng, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng bao bì xanh để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Sự xuất hiện của các sản phẩm ống hút, giỏ xách hay bao bì có nguồn gốc thiên nhiên thay thế đồ nhựa dùng một lần đã trở thành xu thế tiêu dùng mới, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 

 

     

    Quán cà phê Gilu’s Garden, phường Hợp Giang (Thành phố) hưởng ứng trào lưu sử dụng túi giấy, cốc giấy phục vụ khách hàng.

    Túi nilon, đồ nhựa dùng một lần đã quá quen thuộc trong sinh hoạt hằng ngày của tất cả mọi người. Mặc dù đem lại sự tiện lợi, giá thành rẻ nhưng việc sử dụng các sản phẩm này tác động nghiêm trọng đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe của con người. Để cải thiện tình trạng này, nhiều nhà sản xuất bao bì nhựa đã chuyển hướng sang mặt hàng bao bì xanh - loại bao bì thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi tự hủy sinh học, túi vải được làm từ hạt polypropylene (PP), có khả năng tự phân hủy trong môi trường, tái sử dụng lại được nhiều lần, không thấm nước, giặt được.

    Chị Bùi Minh Trang, chủ cửa hàng Huy Vũ, chuyên kinh doanh các loại bao bì tại chợ Xanh (Thành phố) cho biết: Thời gian gần đây, mặt hàng túi giấy xi măng, túi giấy Kraft Nhật, hộp giấy, tô giấy đựng đồ ăn được khách hàng đặc biệt ưa chuộng. Ưu điểm của những sản phẩm này là không gây độc hại, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường mà giá thành lại rất bình dân. Hơn nữa khách hàng còn có thể yêu cầu thiết kế, in ấn tên, logo, hình ảnh bắt mắt lên túi giấy để quảng bá thương hiệu của mình.   

    Người dân ngày càng ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường sống nên xu hướng lựa chọn các sản phẩm xanh đang có chiều hướng tăng mạnh. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Thói quen sử dụng chai lọ nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, túi nilon được thay thế bằng hàng loạt sản phẩm tiện ích: ống hút sắt, bình thủy tinh, bình nước tre, ống hút gạo, ống hút sậy, cốc giấy, hộp xốp bằng bã mía, túi cói, túi mây... Phổ biến nhất là cách dùng các loại lá tự nhiên có bản to, rộng như lá chuối, lá sen… để gói/đựng thực phẩm.

    Các loại bao bì, giỏ xách thân thiện với môi trường đang là xu hướng tiêu dùng mới của nhiều gia đình

    Chị Nguyễn Thị Mai, phường Sông Hiến (Thành phố) chia sẻ: Nghe nói túi nilon phải mất từ 500 - 1.000 năm mới phân huỷ được trong môi trường tự nhiên, hơn nữa còn tác hại xấu đến sức khỏe nên tôi đã chuyển sang dùng làn khi đi chợ mua thức ăn. Ngoài ra, tôi tập cho mình và gia đình thói quen phân loại rác thải ngay tại nhà. Tôi bỏ các loại chai, lọ nhựa và túi nilon... khó phân hủy vào một túi, các loại rác thải khác vào một túi để những người thu gom rác làm việc dễ dàng hơn.

    Gặp em Triệu Hoàng Yến Nhi, học sinh lớp 11 Lý, Trường THPT Chuyên đang đợi mua nước ép tại một quán trên phố Xuân Trường với chai thủy tinh và bộ ống hút inox. Khi được hỏi lý do mang theo những món đồ trên, em Nhi bày tỏ: Từ kiến thức được tiếp thu ở nhà trường và trên tivi, sách báo, em thấy mình phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa dùng đồ nhựa. Đến trường em mang theo bình thủy tinh đựng nước; còn đi mua sắm em dùng túi vải. Vừa bền, vừa tiện mà vẫn thời trang.

    Xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường cũng lan tỏa đến các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thành phố. Hiện nay có nhiều hàng quán dần chuyển sang cốc giấy, ống hút giấy phục vụ khách hàng thay cho sản phẩm nhựa dùng một lần như trước. Theo chị La Khánh Ly, Chủ quán cà phê Gilu's Garden, phố Kim Đồng, phường Hợp Giang (Thành phố), để lan tỏa tinh thần “sống xanh” tới các bạn trẻ, bên cạnh việc trang trí không gian quán bằng nhiều cây xanh, quán còn sử dụng ống hút chất liệu hữu cơ, cốc giấy, túi giấy đựng đồ ăn, thức uống khi khách có nhu cầu mang về hay ship đồ đến tận nhà.     

    Người tiêu dùng bắt đầu ưu tiên lựa chọn túi giấy, túi vải để đựng thực phẩm hàng ngày.

    Mặc dù nhiều đơn vị, cá nhân đã và đang hưởng ứng trào lưu hạn chế sử dụng rác thải nhựa như một hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, song trên thực tế, việc sử dụng túi nilon và bao bì bằng nhựa vẫn đang là thói quen “khó bỏ” của không ít người tiêu dùng. Từ hàng rau, hàng thịt, cá đến các cửa hàng quần áo thời trang, túi xách, giày dép… không khó để bắt gặp những chiếc túi nhiều màu được sử dụng cho từng mục đích khác nhau. Người tiêu dùng và người bán hàng cần chung tay hạn chế việc sử dụng túi nilon hằng ngày, tích cực sử dụng các sản phẩm đóng gói thân thiện với môi trường. Như vậy mới dần giảm thiểu tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi nilon trong thời gian tới.

    Có thể nói, xu hướng “sống xanh” nói chung và sử dụng bao bì xanh nói riêng là cách thức hữu hiệu để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hy vọng rằng, với sự ủng hộ của cả cộng đồng thì xu thế tiến bộ này sẽ ngày càng nở rộ và phát triển mạnh mẽ hơn. Qua đó, không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng trong cuộc chiến nói “không” với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

    Linh An
    TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

    Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
    Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
    Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

    ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang