Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức trong công tác bảo vệ môi trường
Lượt xem: 12956
 Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm chú trọng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường (BVMT), nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Lan tỏa hoạt động BVMT từ cơ sở

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BVMT, Đảng ủy, UBND phường Đề Thám - một trong những phường đông dân cư của TP. Cao Bằng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cá nhân, tổ chức, cộng đồng xã hội tích cực tham gia phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Nhiều hoạt động thiết thực đã được người dân hưởng ứng. Đặc biệt, phường thường xuyên phát động phong trào nhân dân thực hiện công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cống rãnh thoát nước ít nhất 2 lần/tháng; mỗi khu thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường.

Ông Hoàng Hữu (tổ 7 phường Đề Thám) chia sẻ: Thời gian qua, công tác BVMT trên địa bàn phường đã nhận được sự quan tâm của các cấp. Tổ dân phố cũng đã phối hợp với Hội Phụ nữ để triển khai mô hình thu gom phế liệu, qua đó vừa nâng cao nhận thức, ý thức BVMT cho người dân, vừa giúp có thêm thu nhập.

t6a.jpg

Các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường sống.

Còn tại huyện Quảng Hòa, hiện nay, công tác BVMT đã và đang trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Phong trào vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa được đẩy mạnh thông qua việc thực hiện phong trào toàn dân thu gom rác thải, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện tham gia BVMT, nhiều mô hình tự quản được tổ chức và hoạt động hiệu quả.

Bà Hoàng Thị Gấm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Hòa cho biết: Xác định công tác BVMT là một nhiệm vụ quan trọng, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, Hội LHPN huyện Quảng Hòa cũng thường xuyên phát động và duy trì hiệu quả các mô hình, hoạt động như: “Thu gom rác thải đường làng”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới”… Cùng với đó, thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét mương thủy lợi, trồng cây, vệ sinh tuyến đường phụ nữ tự quản…; phối hợp với Đoàn Thanh niên xây dựng tuyến đường hoa phụ nữ và thanh niên tự quản dài hơn 1km.

Giải pháp hiệu quả trong công tác BVMT

Có thể thấy, thời gian qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từng bước nâng lên; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chú trọng đầu tư công trình xử lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm và BVMT. Tại một số điểm trước đây từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường, có nhiều bãi rác tự phát, bốc mùi hôi thối thì đến nay đã được thay thế bằng những vườn hoa xanh tươi, là nơi vui chơi, tập thể dục của người dân.

t6b.jpg

Bảo vệ môi trường sống đã dần trở thành thói quen của người dân.

Theo lãnh đạo Chi cục BVMT Cao Bằng: Công tác tuyên truyền, vận động về BVMT đã được đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức. Năm 2021, Sở TN&MT Cao Bằng đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị triển khai mô hình hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại Khu Du lịch thác Bản Giốc; phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về BVMT. Thời gian dịch Covid-19, Sở TN&MT phối hợp với Sở Y tế, UBND tỉnh cung cấp thông tin cho các đơn vị có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại nhằm bảo đảm lượng chất thải phát sinh tại các khu cách ly, khu phong tỏa được thu gom, xử lý kịp thời, an toàn, không có nguy cơ phát tán mầm bệnh ảnh hưởng đến con người và môi trường xung quanh.

“Thời gian tới, các địa phương cần phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác BVMT. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về BVMT đối với các tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động gây ô nhiễm môi trường và buộc phải đầu tư khắc phục ô nhiễm… Đồng thời, đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ môi trường, công nghệ xử lý, tái chế chất thải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững” - Lãnh đạo Chi cục BVMT Cao Bằng cho biết thêm.

CTV: Trí Nam
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang