Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin năm 2023
Lượt xem: 12804
Ngày 29/3/2023, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch số 692/KH-UBND về việc Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin năm 2023.

Theo đó, Kế hoạch đề ra các nội dung cần thực hiện tuyên truyền như sau:

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin

Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn thông tin; Tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và thông tin xấu độc trên không gian mạng năm 2023; An toàn thông tin đối với Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, giao dịch điện tử; Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức về bảo đảm an toàn thông tin khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận diện, sàng lọc thông tin trên không gian mạng; Nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tội phạm mạng sử dụng thông tin xuyên tạc, giả mạo để chống phá Đảng, Nhà nước; Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin an toàn thông tin trong nước tiêu biểu đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục an toàn thông tin) đánh giá và công bố bảo trợ để tổ chức, cá nhân biết và sử dụng.

Cảnh báo người sử dụng Internet về nguy cơ, hậu quả của việc mất an toàn thông tin. Phổ biến các kỹ năng cơ bản phòng tránh mất an toàn thông tin trên không gian mạng; Các biện pháp ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin; Công tác bảo đảm an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh như: hoạt động bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp; việc triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng (SOC).

Tuyên truyền về chuyển đổi số

Tuyên truyền các Nghị quyết, Chiến lược, Quyết định, Chương trình hành động, Kế hoạch về xây dựng Chính quyền điện tử và Chuyển đổi số; Các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để xây dựng Chính quyền điện tử, Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Kết quả thực hiện và hiệu quả bước đầu trong xây dựng phát triển Chính quyền điện tử và Chuyển đổi số ở một số lĩnh vực thuộc cấp tỉnh và những mô hình điểm ở cấp huyện và cấp xã.

Phổ biến các nội dung về Chuyển đổi số qua các phương tiện truyền thông của địa phương như phát thanh, truyền thanh, truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội, Tổ công nghệ số cộng đồng; Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng (Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ)

Tuyên truyền về lợi ích của việc triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Ý nghĩa việc xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu tập trung của tỉnh về Chuyển đổi số với phương châm năm 2023 là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới ”; Các nội dung theo tài liệu tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tập trung vào 04 hình thức tuyên truyền chủ yếu

Tổ chức tập huấn về an toàn thông tin, chuyển đổi số

Tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng an toàn thông tin mạng, kỹ năng cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước các cấp; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng; tập huấn nhận thức về Chuyển đổi số và các cơ hội, thách thức tại Việt Nam; tổ chức Đội ứng cứu sự cố mạng máy tính của tỉnh, tham gia diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin khu vực và toàn quốc; triển khai diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng năm 2023.

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở

Xây dựng chuyên mục và sản xuất các chương 4 trình, phóng sự, trao đổi đối thoại phát trên sóng phát thanh và truyền hình. Xây dựng các clip, video tuyên truyền trên cụm thông tin điện tử (Cụm thông tin cơ sở điện tử) trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ đưa lên các nền tảng như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (như: facebook, zalo...); trên ứng dụng Cao Bằng Smart...

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng tại các cơ sở giáo dục

Tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh tương tác an toàn trên không gian mạng, phát huy tối đa hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện tốt các nội dung Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ và của tỉnh.

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn học sinh khả năng tự đọc tin, phân biệt được nội dung an toàn có thể tiếp cận và loại bỏ những nội dung, thông tin sai lệch, thông tin vi phạm pháp luật.

Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử; bản tin, trang mạng xã hội do các cơ quan, đơn vị quản lý

Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong phạm vi cơ quan, đơn vị của mình, bảo đảm toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị được trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết bảo đảm an toàn thông tin khi ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên trang thông tin điện tử; bản tin, trang mạng xã hội do cơ quan, đơn vị quản lý.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - truyền hình Cao Bằng và các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm triển khai thực hiện tốt nội dung Kế hoạch đã đề ra./.

Đan Ly - VPĐKĐĐ
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang