Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường
Lượt xem: 13214
Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Cao Bằng được thành lập từ năm 1998, là tổ chức xã hội- nghề nghiệp không vì lợi nhuận của những người tâm huyết muốn cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường của tỉnh Cao Bằng. Hiện nay Hội có 36 chi hội, đơn vị hội viên tập thể với tổng số hội viên là 3.708 người, Thường trực Hội có chủ tịch và 1 phó chủ tịch chuyên trách, 1 viên chức đã chuyển đi nơi khác nhưng đến nay chưa tuyển được người thay thế.

        Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022 khi cả 2 cán bộ chuyên trách đều mới được bầu vào cuối năm 2021 và thiếu người làm công tác văn phòng, thiếu phương tiện, kinh phí hạn hẹp, vừa phòng chống dịch covid 19 vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kiêm nhiệm cả công tác hành chính- văn phòng , Thường trực Hội đã chủ động đổi mới phương thức chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin điều hành, Hội đã tăng cường ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, kênh zalo của hội, gmail, tin nhắn, điện thoại…hỗ trợ trao đổi thường xuyên, đồng thời tăng cường trao đổi trực tiếp với các chi hội, đơn vị hội viên tập thể để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thường trực Hội và Ban lãnh đạo sở Tài nguyên và môi trường đã thống nhất ban hành chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2022-2025, nhờ đó đã nhận được sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của cơ quan tài nguyên và môi trường các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Hội.

Chi hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường xã Tổng Cọt ra mắt tại lớp tuyên truyền BVMT ngày 11/5/2022

        Ngay từ đầu năm 2022, Tỉnh Hội đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, chủ động thích ứng, an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh phát triển các hoạt động bảo vệ thiên nhiên và môi trường”.  Qua đó các chi hội, đơn vị hội viên tập thể đã huy động hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường ở địa phương, đạt được kết quả đáng khích lệ.

        Hội rất chú trọng công tác phát triển tổ chức, tăng cường lực lượng, mở rộng địa bàn công tác để đóng góp ngày càng lớn cho sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh nhà. Thường trực Hội đã làm việc với 07 đơn vị để nắm tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc và vận động đơn vị thành lập Chi hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường và đã thành lập được 2 chi hội và 1 đơn vị hội viên tập thể với tổng số hội viên là 233 người.

        Công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các tổ chức, cá nhân được nhận thức là nội dung công tác quan trọng hàng đầu, Thường trực Hội đã tổ chức 06 lớp tập huấn về kiến thức khoa học kỹ thuật và pháp Luật bảo vệ môi trường cho hơn 400 cán bộ cấp xã, thị trấn, thôn xóm, tổ dân phố thuộc các huyện Hà Quảng, Quảng Hòa, Thạch An, Nguyên Bình. Đồng thời chỉ đạo các Chi hội, Đơn vị  Hội viên tập thể mở các hội nghị tập huấn,  tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong hội viên và cộng đồng theo chương trình kế hoạch và nhân các sự kiện môi trường trong năm cho hơn 93.000  lượt người. Để nâng cao hiệu quả các lớp tập huấn, Hội đã lựa chọn, tập trung vào những nội dung thuộc trách nhiệm thực hiện của cấp xã, thôn xóm, các tổ chức và cá nhân và những vấn đề cụ thể về bảo vệ thiên nhiên và môi trường ở mỗi xã, thị trấn với phương châm “mỗi xã, thị trấn phải có bài giảng riêng”.

        Công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng cũng được Tỉnh hội, các chi hội chú trọng đẩy mạnh, toàn hội có 355 tin bài, phóng sự  và số chuyên mục “vì môi trường phát triển bền vững được phát hành qua Đài phát thanh và truyền hình Cao Bằng, Báo Cao Bằng, Tạp chí Thông tin trí thức Cao Bằng  và các trang thông tin điện tử chuyên ngành của sở Tài nguyên và môi trường, tỉnh đoàn thanh niên...

        Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức vận động hội viên làm tốt nhiệm vụ tham mưu  và  thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong hoạt động chuyên môn và sản xuất kinh doanh; Vận động các tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành các quy định về bảo vệ thiên nhiên và môi trường, tham gia hoạt động hưởng ứng các sự kiện môi trường, ngày lễ lớn trong năm như:  ra quân tổng vệ sinh cơ quan, nơi ở và nơi công cộng, sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên  nhiên, bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ rừng. Các chi hội đã tổ chức trồng 253.700 cây xanh và 110 chậu hoa, chăm sóc hơn 2.000 cây xanh đường phố, xây dựng 05 đường hoa cây xanh, 01 mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật, 03 mô hình thu gom rác thải tái chế, vận động di dời 180 chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn, hỗ trợ xây dựng 52 nhà tiêu hợp vệ sinh...

        Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 25/5/2022 phê duyệt “Đề án phân loại, xử lý, tái chế chất thải tập trung và phân tán trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”, Tỉnh Hội đã quán triệt, triển khai công tác  tuyên truyền vận động lực lượng hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đề án và bước đầu các chi hội đã huy động lực lượng tham gia 06 lớp tập huấn phân loại, tái chế rác thải.

        Công tác vinh danh cây di sản tiếp tục được chú trọng nhằm tôn vinh hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học , bảo vệ rừng và rộng hơn là bảo vệ thiên nhiên và môi trường, đồng thời làm giàu thêm nguồn tài nguyên văn hóa, du lịch của địa phương, Tỉnh Hội đã phối hợp với huyện Hạ Lang và Quảng Hòa tổ chức lễ đón Bằng công nhận 02 cây di sản Việt Nam tại xã Lý Quốc và Cách Linh, tiếp tục lập hồ sơ trình Hội đồng cây di sản Việt Nam, được công nhận 02 cây di sản Việt Nam tại  huyện Hòa An và Bảo Lâm.

        Kết quả công tác Hội trên đây đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của Hội viên và người dân về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường và khẳng định mạnh mẽ vai trò của Hội trong việc tập hợp các tầng lớp nhân dân chung tay bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

        Sang năm 2023, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Cao Bằng tiếp tục phát triển mạnh tổ chức Hội, đổi mới nội dung và hình thức tổ chức thực hiện, sử dụng tổng hợp các hình thức thông tin tuyên truyền, phối hợp với các huyện, thành phố để mở rộng đối tượng, địa bàn tuyên truyền, vận động  nhân dân thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ thiên nhiên và môi trường, có tập trung vào một số địa bàn trọng điểm thực hiên các chương trình, đề án Bảo vệ môi trường của tỉnh, chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vân động nhân dân, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác Bảo vệ thiên nhiên và môi trường ở địa phương.

Đàm Văn Lý - Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang