Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn, trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường
Lượt xem: 4492
Ngày 16/3, tại Hội trường Diên Hồng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn bằng hình thức trực tuyến từ Nhà Quốc hội đến 62 đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành trong cả nước đối với lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường. Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Các đại biểu dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu Cao Bằng.

Theo đó, nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất về lĩnh vực công thương gồm: tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng, dầu; công tác điều hành giá xăng, dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và bộ trưởng các bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông - Vận tải, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường gồm: việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này. Việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp. Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và bộ trưởng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan.

 

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Qua phiên chất vấn cho thấy, các bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình, làm rõ nhiều vấn về đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc tồn tại nhiều năm. Các vị đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, nắm chắc vấn đề, đặc biệt là các vấn đề dư luận và cử tri quan tâm, bám sát thực tiễn, thực tế địa phương, lĩnh vực được chất vấn để đặt các câu hỏi và tranh luận có chất lượng.

Để tiếp tục triển khai nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến thực sự trong thời gian tới, đối với lĩnh vực công thương, đề nghị Chính phủ xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo cung cầu về giá xăng, dầu trong bất cứ tình huống và hoàn cảnh nào. Các bộ, ngành, cơ quan hữu quan cần có những giải pháp tổng thể, căn cơ để kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhà máy lọc hóa dầu, đảm bảo an ninh năng lượng ngay từ trong nước. Thực hiện công khai, minh bạch và có giải pháp tách bạch, rạch ròi giữa dự trữ quốc gia và dự trữ lưu thông của các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối về xăng dầu. Có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, nhất là các mặt hàng nông sản, có chính sách thúc đẩy nhanh và mạnh..

Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bám sát chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, bảo đảm căn cứ chính trị và yêu cầu của thực tiễn để nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp luật có liên quan cũng như các văn bản hướng dẫn luật. Công khai minh bạch thông tin quy hoạch sử dụng đất, tăng cường phân công, phân cấp đi đôi với kiểm tra, kiểm soát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước về đất đai. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, các văn bản hướng dẫn và các văn bản pháp luật liên quan. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn nước thải, chất thải công nghiệp, đặc biệt chú trọng xử lý chất thải liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện quyết liệt các cam kết trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trước cử tri cả nước, để Nghị quyết của Ban Thường vụ sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu mong mỏi của nhân dân và cử tri cả nước.

Theo BCB
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang