Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cần tạo sự đồng thuận giữa doanh nghiệp - người dân
Lượt xem: 4735
Báo Cao Bằng số 4892, ra ngày 5/3/2021 trích đăng ý kiến của người dân xóm Bản Luộc, thị trấn Nguyên Bình (Nguyên Bình) phản ánh về việc doanh nghiệp khai thác, vận chuyển quặng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, Tòa soạn Báo Cao Bằng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. Để rộng đường dư luận, Báo Cao Bằng cử phóng viên tiếp tục tìm hiểu sự việc trên.
Sau khi chính quyền huyện Nguyên Bình phối hợp với doanh nghiệp vào cuộc, tuyến đường ra vào xóm Bản Luộc phong quang, sạch đẹp hơn. Ảnh: Lý Thắng.

Về những sự việc người dân xóm Bản Luộc phản ánh, ông Lã Xuân Liên, Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt Nam (đơn vị thực hiện Dự án Xây dựng công trình khai thác tại mỏ sắt Bản Luộc - Bản Nùng, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) cho biết: Trước năm 2015, đơn vị thi công đã đầu tư mở đường cấp phối qua trung tâm xóm Bản Luộc để vào khai trường khai thác quặng; mấy năm sau đó, khi làm đường bê tông có mở rộng, nâng cấp đoạn đường này. Tổng vốn đơn vị đầu tư, nâng cấp tuyến đường này gần 3 tỷ đồng.

Vì đây là tuyến đường độc đạo từ thị trấn Nguyên Bình - xóm Bản Luộc - khai trường khai thác quặng, khi thi công, đơn vị đã  bàn bạc, thống nhất với xóm và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án, việc vận chuyển đất, đá, quặng đôi khi đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, như: bụi, lầy lội khi có mưa, tắc đường khi học sinh tan học.

Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã tăng cường tần suất dùng xe chuyên dụng phun nước trên các tuyến đường: nội bộ mỏ, đường vận chuyển đất quặng và đổ thải tại thị trấn Nguyên Bình. Thường xuyên kiểm tra, giám sát lái xe phải sử dụng bạt che kín các thùng xe khi vận chuyển đất thải, đất quặng, không được vận chuyển quá tải trọng thiết kế của xe; cam kết không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông của người dân, việc đưa đón học sinh. Còn thông tin trong quá trình vận chuyển đất thải,  quặng làm rạn nứt công trình nhà ở, đơn vị chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân.

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề người dân xóm Bản Luộc phản ánh, đồng chí Đào Nguyên Phong, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình khẳng định: Sau khi Báo Cao Bằng đưa tin, huyện đã chỉ đạo phòng, ban chức năng xác minh sự việc. Đồng thời đề nghị đơn vị thi công phải dùng xe chuyên dụng phun rửa xe tại 2 đầu tuyến đường; tăng cường công nhân thu dọn nếu đất, đá rơi ra đường, khắc phục tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi; tránh vận chuyển thải, đất quặng ảnh hưởng việc học sinh đi lại trong giờ tan trường. Do vậy, hiện người dân đã yên tâm với cách làm của doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Trước thực tế trên, doanh nghiệp và người dân xóm Bản Luộc cần bàn thống nhất các giải pháp, tạo sự đồng thuận nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh và khai thác, vận chuyển quặng qua trung tâm xóm tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chúng tôi mong các cấp chính quyền, doanh nghiệp sớm có biện pháp khắc phục tình trạng vận chuyển quặng làm rạn nứt công trình nhà ở, tường rào; ô nhiễm môi trường, gây ách tắc trên tuyến đường vào xóm.

Quang Trung- BCB
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang