Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thay đổi nhận thức của người dân trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường
Lượt xem: 5124
Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường đã được ban hành, triển khai và đi vào cuộc sống.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, công tác quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được quan tâm với nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, thực hiện nhất quán chủ trương không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế. Cao Bằng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên cùng với sự phát triển đó Cao Bằng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về công tác bảo vệ môi trường, nhận thức được tầm quan trọng về bảo vệ môi trường để phát triển bền vững tại địa phương. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, cụ thể hóa và quyết liệt thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường và đạt được những kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình kế hoạch về bảo vệ môi trường được quan tâm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân được thực hiện thường xuyên. Bảo vệ môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức và cá nhân. Phong trào vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa được đẩy mạnh thông qua việc thực hiện phong trào ngày toàn dân thu gom rác thải đã huy động được các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên toàn tỉnh, nhiều mô hình tự quản được tổ chức và hoạt động có hiệu quả, chỉ tiêu tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được xử lý, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Trong 9 tháng đầu năm 2021, duy trì tỷ lệ thu gom đạt trên 80% chỉ tiêu tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thực hiện trình tự các bước, để triển khai nhiệm vụ được giao tổ chức khảo sát, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 16 hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường, tiếp nhận và thụ lý hồ sơ báo cáo môi trường của 10 dự án, tiếp nhận hồ sơ đề nghị kiểm tra xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của 3 dự án. Cấp 1 sổ đăng ký chủ nguồn thải, chất thải nguy hại cho, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai Chỉ thị số 42 ngày 8 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý kiểm soát loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh, chỉ thị số 41 ngày 1/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bánh tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh gửi xin ý kiến góp ý của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, Thành phố. Tổng hợp ý kiến của các Sở ngành gửi UBND tỉnh; hoàn thành nhiệm vụ xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường giai đoạn 2016 - 2020 theo thống kê khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng trên 59.559,4 tấn/năm tương đương 63,1 tấn/ngày trong đó chất thải sinh hoạt rắn được thu gom xử lý theo quy định chỉ đạt khoảng 30705 tấn.

Hiện nay, việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được các cá nhân, đơn vị doanh nghiệp, HTX quan tâm lập các thủ tục về hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Trên cơ sở các hồ sơ đã được thẩm định phê duyệt các doanh nghiệp, HTX đã đầu tư các hạng mục bảo vệ môi trường, vận hành các công trình bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm của đơn vị doanh nghiệp trong việc báo cáo thực hiện bảo vệ môi trường, cụ thể từ năm 2015 đến nay các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã không để xảy ra nội dung phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó vẫn còn một số ít đơn vị doanh nghiệp chưa thực hiện thủ tục hồ sơ báo cáo tác động môi trường chưa đầy đủ, đúng theo nội dung đã được phê duyệt...

Cao Bằng đang ngày càng phát triển với nhiều dự án hạ tầng được đầu tư triển  khai do đó Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các đơn vị hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, các nhà máy xi măng, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Để tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo trong công tác bảo vệ môi trường phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hâu, tăng cường lồng ghép, triển khai nhiệm vụ chuyên môn với tuyên truyền giáo dục, âng cao nhận thức hình thành thói quen hành vi tự giác bảo vệ môi trường trong nhân dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường tuyên truyền về các giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, công tác bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố, tăng cường nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn tại các làng nghề công tác bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đặc biệt quan tâm việc thực hiện trách nhiệm của các chủ dự án sau khi hồ sơ môi trường đã được phê duyệt. Qua kiểm tra, Sở đã nhắc nhở, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung, biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết trong hồ sơ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đề triển khai Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 trên địa bàn tỉnh có hiệu quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Luật bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó có 17 nhiệm vụ trọng tâm từ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tới tuyên truyền, tập huấn trên cơ sở đó UBND tỉnh cũng đã phân công các Sở, ngành chủ trì triển khai thực hiện có hiệu quả. Hiện nay Sở đang xây dựng kế hoạch triển khai, phổ biến Luật bảo vệ môi trường cũng như phối hợp với UBND các huyện, Thành phố rà soát bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để có cơ sở thực thi việc quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, HTX trong việc lập thủ tục hồ sơ báo cáo tác động môi trường, vận hành các công trình bảo vệ môi trường, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, HTX thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế, tỉnh Cao Bằng quan tâm triển khai thực hiện các giải pháp như: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thưc pháp luật về bảo vệ môi trường, chú trọng quản lý các nguồn thải, phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm, thường xuyên kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định, góp phần đưa kinh tế- xã hội của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Đàm Liễu
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang