Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Bảo Lâm
Lượt xem: 4735
Ngày 25/8, Đoàn giám sát Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí La Văn Hồng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình, dự án tại huyện Bảo Lâm. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm phát biểu kiến nghị tại buổi giám sát.

Giai đoạn 2019 - 2021, huyện Bảo Lâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, Ban Bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện tổ chức triển khai các văn bản, quy định của pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các công trình dự án đầu tư xây dựng. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục tại huyện 3 cuộc; cấp xã, xóm tổ chức 48 cuộc. Công tác bồi thường, GPMB các công trình, dự án đầu tư được niêm yết công khai về phương án đền bù, chế độ, chính sách từng công trình để người dân biết, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ GPMB. Hầu hết các công trình, dự án trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện đúng quy định, quy trình và cơ bản được người dân đồng tình ủng hộ; kết quả thu hồi đất GPMB thuận lợi, kịp thời bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện chỉ đạo Ban Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hợp đồng với các đơn vị tư vấn thực hiện điều tra, rà soát, xác định giá đất làm căn cứ tính tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án theo quy định. Đối với các dự án không thuê tư vấn, tổ chức thành lập tổ điều tra, xác định giá đất cụ thể, khảo sát giá đất tại thời điểm thu hồi đất theo các phương pháp xác định giá đất phù hợp với từng loại đất, từng khu vực. Thực hiện chính sách hỗ trơ, ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi theo quy định.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 công trình được thực hiện đền bù GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư, các công trình trên không có vướng mắc, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng diện tích đất thu hồi 1.033.860,5 m2, có 248 hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất, tổng kinh phí cho công tác GPMB 11 tỷ 588,299 triệu đồng...

Tuy nhiên, hiện nay, giá bồi thường một số loại cây cối, hoa màu, tài sản, vật kiến trúc không còn phù hợp với giá thị trường, dẫn đến tình trạng người dân thắc mắc, so sánh gây khó khăn trong công tác bồi thường GPMB. Một số công trình, dự án thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo nên công tác bồi thường gặp nhiều khó khăn, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, một số người dân cố tình chống đối ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; do huyện không có quỹ đất, khó khăn trong trong việc bố trí tái định cư cho người dân. Từ năm 2019 đến nay, huyện tiếp nhận 8 đơn thư kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, hầu hết các đơn thư đều được giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Huyện kiến nghị: Tỉnh và các cơ quan chuyên môn xem xét sửa đổi, điều chỉnh bảng giá bồi thường về cây cối, hoa màu theo Quyết định số 19/2015/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 của UBND tỉnh và bảng giá bồi thường về nhà ở, các công trình xây dựng theo Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ngày 24/6/2014 theo hướng phù hợp để đảm bảo công tác bồi thường thuận lợi.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng phát biểu kết luận buổi giám sát.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về các văn bản pháp luật liên quan, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên bố trí kinh phí GPMB, tái định cư. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong công tác GPMT cũng như việc tái định cư; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đúng quy định của Nhà nước, của tỉnh về GPMT, đẩy nhanh tiến độ, kiên quyết xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện công vụ. Tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu cho tỉnh, kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai GPMT ở cơ sở.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công trình trụ sở làm việc Công an huyện Bảo Lâm.

Trước đó, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát thực tế tại công trình trụ sở làm việc Công an huyện Bảo Lâm.

Minh Huệ - BCB
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang