Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng quan tâm bảo tồn cây di sản Việt Nam
Lượt xem: 8077
Những năm qua, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường (Hội BVTN&MT)  tỉnh Cao Bằng đã đi khảo sát nghiên cứu để tìm kiếm những loại cây quý hiếm tiêu biểu đặc trưng vùng miền địa phương để làm hồ sơ khoa học trình Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam xếp hạng cây di sản Việt Nam.

Tính đến nay, tỉnh Cao Bằng đã có 21 cây cổ thụ tiêu biểu đặc hữu được công nhận là cây Di sản Việt Nam. Đó là rừng cây nghiến ở xóm Bó Dường xã Vân Trình huyện Thạch An; quần thể 32 cây mạy Rào xã Quang Trung; cây hạt dẻ huyện Trùng Khánh; cây sấu cổ thụ trong khu rừng lịch sử Trần Hưng Đạo, cây Nhội ở bản người Dao tiền xã Quang Thành huyện Nguyên Bình... Những địa phương Hội BVTN&MT tìm đến để vinh danh, CDSVN đều là các địa điểm gắn với các di tích lịch sử văn hóa hoặc những nơi có danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhằm kết hợp hài hòa giữa việc bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế xanh gắn với tham quan du lịch để du khách có thể hiểu thêm về thiên nhiên, lịch sử văn hóa con người của miền non nước Cao Bằng. Cây mít cổ thụ huyện Bảo Lạc nằm kề bên khuôn viên di tích lịch sử họ Nông, di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh năm 2021 với diện tích trên 1 ha. Theo thời gian từ đầu thế kỷ 19 đến nay di tích đã thay đổi nhiều, môi trường cây xanh trong khuôn viên chỉ còn lại rất ít cây cùng thời điểm đó 4 loại cây quý cổ thụ hiện còn là cây Nhãn, cây hoa Đại, cây dạ Hương tuy nhiên cây hiện nay cũng đã tàn lụi bởi không có không gian sinh tồn, thiếu đất mầu để lộ những bộ rễ trơ trụi. Duy nhất trong khuôn viên di tích ngôi nhà cổ họ Nông chỉ còn lại có cây mít khổng lồ cổ thụ đang tươi tốt hàng năm vẫn cho sai quả chúng tôi đo được chu vi thân cây 3 người ôm chưa xuể đường kính 1m80, so với tiêu chí để công nhận cây di sản Việt Nam do Trung ương Hội BVTN&MT Việt Nam phối hợp với các nhà khoa học lâm sinh quy định thì cây mít cổ thụ ở Bảo Lạc quá đủ tiêu chí cây Di sản Việt Nam.

anh tin bai

Cây mít trên 300 năm ở dinh thự Họ Nông huyện Bảo Lạc

 Tuy nhiên đến nay Hội BVTN&MT Cao Bằng vẫn chưa tiến hành làm thủ tục hồ sơ để được công nhận cây DSVN vì đường dẫn đến cây mít cổ thụ không thuận tiện cho khách đến thăm, trong khi cây mít cổ thụ chỉ nằm liền kề với khu di tích đã được công nhận là di sản văn hóa cấp tỉnh. Thật đáng tiếc cây cổ thụ quý hiếm như cây mít trong khu di tích Họ Nông Bảo Lạc không nơi nào trong tỉnh có được lại chưa phải là cây di sản Việt Nam. Nếu được công nhận cây mít trên 400 năm tuổi sẽ làm tăng thêm giá trị lịch sử văn hóa của di tích bởi chúng là những hiện vật sống mà tất cả các loại hình di sản hầu hết đều cần đến không gian xanh lâu đời và cổ kính.

Đinh Ngọc Hải
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang