Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kiểm tra công tác triển khai việc khai thác, sử dụng thông tin cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay thế sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
Lượt xem: 4443
Từ ngày 16/01 đến ngày 19/01/2023 Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP của tỉnh đã thành lập đoàn đến kiểm tra, khảo sát công tác triển khai việc khai thác, sử dụng thông tin cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay thế sử dụng sổ hộ khẩu, số tạm trú tại 02 huyện và thành phố Cao Bằng. 

       Đoàn kiểm tra, khảo sát do đại diện lãnh đạo Công An tỉnh làm trưởng đoàn; Trưởng phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh là Phó trưởng đoàn. Các thành viên là đại diện: Sở Lao động - Thương binh & Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công; Sở Tư pháp; Sở Tài Nguyên và Môi trường; Cán bộ Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD/CMND thuộc Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công An tỉnh.

       Tại huyện Quảng Hòa, đoàn kiểm tra, khảo sát tại: Bộ phận Một cửa xã Phúc Sen, Công an huyện, Bộ phận Một cửa UBND huyện; Tại huyện Hòa An: Bộ phận Một cửa thị trấn Nước Hai, Công an huyện Hòa An, Bộ phận Một cửa UBND huyện; Tại thành phố Cao Bằng: Bộ phận Một cửa Phường Sông Hiến, Công an thành phố Cao Bằng, Bộ phận Một cửa UBND thành phố.

Thành viên đoàn kiểm tra, khảo sát trao đổi, hướng dẫn công chức xã Phúc Sen

       Nội dung kiểm tra, khảo sát gồm: Cán bộ, công chức, viên chức được giao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết TTHC; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND các huyện, thành phố (tổ công tác Đề án 06/CP cấp huyện).

        Phương pháp kiểm tra, khảo sát

       Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa các cấp Đoàn công tác trực tiếp trao đổi với cán bộ, công chức, viên chức được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết TTHC về các nội dung theo Kế hoạch số 113/KH-TCTTKĐA ngày 12/01/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh về việc kiểm tra, khảo sát việc triển khai các phương thức khai thác, sử dụng thông tin cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; Sau đó báo cáo, đánh giá kết quả kiểm tra, khảo sát của Đoàn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Văn phòng UBND huyện.

       Tại Công An các xã ngoài các nội dung theo kế hoạch chung, Đoàn công tác còn kiểm tra kết quả công tác thực hiện các văn bản chỉ đạo của Công An cấp trên, công tác tham mưu với UBND cùng cấp hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC nhất là sử dụng 07 phương thức để khai thác sử dụng thông tin trong CSDLQG về dân cư.

       Kết quả kiểm tra, khảo sát

       Tại Trung tâm phục vụ hành chính công Cao Bằng

       Triển khai thực hiện đầy đủ các điều kiện trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC thuận lợi và hiệu quả: Ban hành hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) tiếp nhận, giải quyết TTHC sử dụng 07 phương thức để khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về DC, thẻ CCCD khi giải quyết TTHC; Cử 02 cán bộ phụ trách quản lý, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC;  100% các TTHC đều tiếp nhận trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

       CB, CC, VC được giao trách nhiệm giải quyết TTHC tại Trung tâm đều có tài khoản dịch vụ công, tài khoản VneID và đăng ký kết nối khai thác với Hệ thống CSDLQG về DC. Nghiêm túc thực hiện Điều 14, Nghị định 104/2022/NĐ-CP khi tiếp nhận hồ sơ TTHC; Biết cách khai thác và tra cứu thông tin công dân với hệ thống CSDLQG về DC; Hướng dẫn người dân tự tra cứu thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công.

       Tuy nhiên, một số cán bộ tiếp nhận giải quyết TTHC chưa nắm đầy đủ 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân.

       Tại huyện Quảng Hòa, Hòa An và thành phố Cao Bằng

       Cấp huyện và thành phố

       Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên đã ban hành văn bản triển khai đến các ban ngành, UBND cấp xã, phường trên địa bàn để thực hiện: Hướng dẫn các phòng, ban, ngành, cơ quan có thẩm quyền, CBCCVC được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính sử dụng 07 phương thức để khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về DC, thẻ CCCD khi giải quyết thủ tục hành chính.

       Phối hợp tổ chức tuyên truyền và niêm yết các quy định, 07 phương thức tại bộ phận Một cửa để người dân tiếp cận, biết và thực hiện.

Tuy nhiên, chưa tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về các phương thức khai thác.

       Tài khoản cổng dịch vụ công trong tiếp nhận giải quyết TTHC đã được đăng ký theo quy định.

       Biết cách khai thác, tra cứu thông tin công dân qua hệ thống CSDLQG về DC; Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh về cư trú khi tiếp nhận giải quyết TTHC.

       Vẫn có một số ít CBCC chưa nắm vững và chưa biết cách hướng dẫn người dân tự tra cứu thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công.

       Cấp xã, phường, thị trấn

       Đã thực hiện niêm yết các quy định, 07 phương thức tại bộ phận Một cửa để người dân biết thực hiện.

       Mới có 01 đơn vị (Phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng) tổ chức tập huấn tại UBND phường về 07 phương thức cho cán bộ, công chức, viên chức, CBCS Công an phường, Tổ trưởng Tổ dân phố về kỹ năng, kinh nghiệm và cách khai thác thông tin công dân trên hệ thống CSDLQG về DC trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

       Hầu hết CBCCVC đã đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công trong tiếp nhận giải quyết TTHC theo quy định.

       Một số ít cán bộ chưa nắm rõ cách khai thác, xác thực thông tin công dân trên hệ thống CSDLQG về DC; Một số thủ tục còn yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh về cư trú khi tiếp nhận giải quyết TTHC; Chưa biết cách tra cứu và hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản dịch vụ công của tra cứu khai thác thông tin dân cư qua hệ thống CSDLQG về DC.

       Tại Công an huyện Quảng Hòa, Hòa An và Thành phố

       Đã kịp thời tham mưu UBND cùng cấp hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết TTHC sử dụng 07 phương thức để khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về DC, thẻ CCCD khi giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy trình, thời gian giải quyết.

       Hướng dẫn công dân lập tài khoản, tra cứu thông tin cá nhân qua ứng dụng VNeID và đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo.

       Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng các phương thức để khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về DC, thẻ CCCD khi giải quyết TTHC.

       Tuy nhiên, khả năng tiếp cận của công dân về dịch vụ công chưa đồng đều giữa các địa phương, dân cư chủ yếu là lao động nông thôn, người cao tuổi ít tiếp xúc với máy tính và mạng Internet nên chưa biết cách sử dụng, truy cập thực hiện thủ tục hành chính trên cổng DVC trực tuyến, vẫn có thói quen đến trực tiếp trụ sở cơ quan hành chính để thực hiện các TTHC.

       Các đơn vị được kiểm tra kiến nghị: nâng cấp đường truyền hệ thống CSDLQG về DC bảo đảm ổn định phục vụ hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; trang cấp thiết bị như máy tính, máy scan phục vụ số hóa hồ sơ, cung cấp dịch vụ công; tập huấn, đào tạo nhân lực thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06, nhất là cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

       Công tác kiểm tra, khảo sát là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chung cũng như thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ. Sau mỗi đợt kiểm tra sẽ có thêm kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đề án có hiệu quả hơn góp phần xây dựng chính quyền điện tử và công dân số trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới./.

Đan Ly - VPĐKĐĐ
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH CAO BẰNG

Trưởng ban biên tập: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Điện thoại: 02063852372 - FAX: 02063.850372 - Email: tainguyenmoitruong@caobang.gov.vn
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Cao Bằng.Bản quyền nội dung thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng.
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng (hoặc http://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang